วันพฤหัสบดีที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2552

เทคโนโลยีบรอดแบนด์ไร้สายความเร็วสูง “ ไวแมกซ์” (Wimax)

หลังจากที่เทคโนโลยีไร้สายอย่าง WiFi ได้รับความนิยมอย่างมากในการให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สายตามฮอตสปอตต่างๆ ในปัจจุบันนี้ก็ได้มีเทคโนโลยีไร้สายที่ได้ถูกพัฒนามาเพื่อการบริการอิน เทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูงหรือบริการบรอดแบนด์แบบไร้สายนั่นเอง ซึ่งเป็นที่รู้จักกันภายใต้ชื่อไวแมกซ์ (WIMAX)

Hosting

พัฒนาการของเทคโนโลยีไร้สายความเร็วสูงนี้เกิดจากการรวมตัวของบริษัท ชั้นนำอย่าง Nokia, Agilent, Intracom, Huges Network, Fujitsu Microelectronics, Alvairon ในการพัฒนาและกำหนดมาตรฐานกลางของเทคโนโลยีไร้สายความเร็วสูงนี้ภายใต้ มาตรฐาน IEEE 802.16 โดยมีจุดมุ่งหมายให้เกิดมาตรฐานสากลและให้ผู้ใช้สามารถที่จะใช้เทคโนโลยี ใหม่ที่มีความเร็วสูงในราคาประหยัด จึงได้มีการจัดตั้งกลุ่มไวแมกซ์ (Wimax) ขึ้น ซึ่งเป็นตัวย่อจากคำว่า “Worldwide Interoperability for Microwave Access”

ไวแมกซ์นั้นเป็นระบบสื่อสารไร้สายแบบดิจิตอลที่รู้จักกันในมาตรฐาน IEEE 802.16 ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อเครือข่ายไร้สายระดับเมือง หรือ Metropolitan area networks ไวแมกซ์สามารถให้บริการบรอดแบนด์ไร้สายครอบคลุมระยะไกลถึง 50 กิโลเมตร สำหรับจุดให้บริการที่ติดตั้งแบบตายตัว สำหรับจุดให้บริการที่เคลื่อนที่ได้นั้นจะสามารถครอบคลุมการให้บริการได้ ประมาณ 5-15 กิโลเมตร ซึ่งดีกว่าการใช้เทคโนโลยีไร้สายแบบ WiFi ซึ่งให้บริการได้ในพื้นที่ประมาณ 30-100 เมตร อ่านต่อ


ไม่มีความคิดเห็น: